วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ข้าวหอม มีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด


ข้าวหอม มีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด

สารสกัดจากรำข้าวหอม อุดมไปด้วย น้ำมันธรรมชาติ, ไวตามินอีและบี รวมถึงมีสาร anthocyanin ที่ช่วยทำให้เส้นผมดำ นุ่มสลวย ไม่แตกปลาย ทำให้มีการไหลเวียนของเส้นเลือดฝอย ช่วยบำรุงรากผมให้แข็งแรง เป็นผลให้เส้นผมไม่หลุดร่วงง่าย และยังกระตุ้นให้ผมมีสีเข้มขึ้นตามธรรมชาติ ชะลอการเกิดผมหงอกก่อนวัยอันควร

Nutritional facts
ส่วนของรำ(pericarp) เป็นที่สะสมสารที่ทำให้เกิดสี ข้าวกล้องมีสีหลักทั้งหมดสามสี คือ สีน้ำตาลอ่อน(สาร procyanidin),สีแดง(สาร peonidin), และสีม่วงเข้ม(สาร cyanidin) สีทั้งหมดของข้าว เป็นสารที่ได้จากกระบวนการสังเคราะห์flavonoid ในต้นข้าว ซึ่งแบ่งออกเป็นการสังเคราะห์สารกลุ่ม anthocyanin ได้แก่ cyanidin และ peonidin นอกจากนั่นยังมีการสังเคราะห์สารกลุ่ม proanthocyanidin ได้แก่ procyanidin นอกจากนี้ในส่วนของรำข้าวยังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยสาร  -oryzanolที่สกัดจากน้ำมันรำข้าวซึ่งมีโครงสร้างหลักอยู่ 3 ชนิด คือ cycloartanyl ferulate, cycloartenyl ferulate, และcampesteryl ferulate ซึ่งเป็นสารที่ช่วยให้ร่างกายมนุษย์ป้องกันโรคร้ายที่สำคัญต่าง ๆ และทำให้สุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง และทำให้ดูอ่อนกว่าวัย

Anthocyanin กับสุขภาพผม
รายงานการวิจัยในประเทศญี่ปุ่นพบว่าในสัตว์ทดลอง anthocyanin สามารถกระตุ้นให้ขนงอกกลับคืนมาเร็วกว่าตัวเปรียบเทียบที่ไม่ได้ใช้สารถึง 1 เท่า การศึกษาในหลอดทดลองยืนยันว่า สาร anthocyanin กระตุ้นให้เซลล์รากผม (hair keratinocytes) สร้างผมมากขึ้นถึง 3 เท่า

Anthocyanin กับสุขภาพผิว
anthocyanin นอกจากจะช่วยกระตุ้นให้ผมมีสุขภาพดีแล้ว ยังช่วยให้ผิวหนังดูอ่อนกว่าวัย ความเสียหายของผิวหนังที่เกิดจากขบวนการ oxidation สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดขบวนการ oxidation คือ แสงอัลตร้าไวโอเลท วิธีการหนึ่งที่ช่วยชลอความเสื่อมถอยของผิวหนังคือการใช้ sun screen ที่ผสมสารต่อต้านอนุมูลอิสระในการทดลองพบว่า การใช้สาร anthocyanin ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอนุมูลอิสระได้เทียบเท่ากับไวตามินอี โดยป้องกันกรดไขมันที่ไม่อิ่มตัว จากการเกิด oxidation โดยแสงอัลตร้าไวโอเลท ในการทดลองเดียวกันพบว่า เมื่อใช้ร่วมกับไวตามินอีจะช่วยให้การทำงานของมันดีขึ้นเพราะขบวนการเสื่อมถอยของผิวหนังยังเกิดเนื่องจากการปลดปล่อยเอ็นไซม์ elastaseจากการอักเสบของผิวหนังที่ถูกทำลายโดยแสงแดด สาร anthocyanin จะช่วยป้องกันไม่ให้มีการปลดปล่อย elastase จึงทำให้elastin ยังคงอยู่ในผิวหนัง ช่วยทำให้ผิวหนังไม่เสื่อมถอยลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น